Lựa chọn từ khoá SEO phù hợp là việc làm quan trọng đầu tiên cho một chiến dịch SEO website hiệu quả. Để có được những phân tích chính xác về từ khoá thì bạn cần dùng tới những công cụ hỗ trợ của Google. Trước đây Google có cung cấp một công cụ tuyệt vời để hổ trợ chúng ta trong việc kiểm tra, phân tích từ khóa đó là Google Keyword Tool.
Tuy nhiên, hiện nay Google Keyword Tool đã được thay thế hoàn toàn mới bằng công cụ khác toàn diện hơn đó là Google Keyword Planner. Trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Google Keyword Planner để kiểm tra và phân tích từ khoá.
Trước tiên, để truy cập Google Keyword Planner bạn vào đường dẫn sau: https://adwords.google.com/ko/KeywordPlanner
Và lẽ dĩ nhiên bạn phải đăng nhập bằng tài khoản Email để sử dụng được Google Keyword Planner.
Google Keyword Planner có giao diện hoàn toàn khác so với Google Keyword Tool, phần nhập từ khoá kiểm tra cũng khác rất nhiều, nếu đã dùng quen Keyword Tool thì chắc bạn sẽ có chút bỡ ngỡ khi chuyển sang Google Keyword Planner.
(Để thuận tiện sử dụng bằng tiếng việt bạn vào My account > Preferences > Edit bên cạnh mục Language and number preferences > Chọn Vietnamese > Save changes)
Giao diện chính của Google Keyword Planner khá đơn giản. Để tiến hành kiểm tra từ khóa bạn kích chuột vào ô Tìm kiếm ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo mới.
Sau khi lựa chọn, nó sẽ hiện 1 ô để các bạn nhập thông tin từ khóa bạn muốn kiểm tra. Ví dụ mình nhập từ khóa “dien thoai” vào ô tìm kiếm.
Một lưu ý nhỏ cho các bạn muốn Google Keyword Planner trả về kết quả chính xác từng quốc gia cũng như ngôn ngữ tìm kiếm thì bạn nên lưu ý đến ô Nhắm mục tiêu. Tại đây bạn sẽ lựa chọn ngôn ngữ của quốc gia muốn tìm kiếm. Như mình muốn tìm cho từ khóa cho key “dien thoai” thì mình sẽ lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Việt.
Ngoài ra bạn còn có các lựa chọn nâng cao cho từ khoá ở mục Tuỳ chỉnh tìm kiếm của bạn.
Sau khi hoàn thành các tùy chỉnh trên. Bạn nhấp vào Lấy ý tưởng. Bạn sẽ thấy Google Keyword Planner sẽ hiện ra cho ta 2 thanh tab. Đó là Ý tưởng nhóm quảng cáo và Ý tưởng từ khóa.
Tab Ý tưởng nhóm quảng cáo.
Đây chính là nơi tập trung những nhóm ý tưởng nhỏ cho keyword của mình, nó gợi cho bạn rất nhiều ý tưởng từ khoá mà đôi lúc các bạn thường hay bỏ qua nó.
Các bạn có thể thấy với từ khoá “dien thoai” mà mình kiểm tra thì Tab này cho mình rất nhiều ý tưởng có liên quan tới “dien thoai”. Click vào “Sim Dien” mình nhận được bảng từ khoá gợi ý sau:
Hãy chú ý biết đâu bạn sẽ nảy ra được từ khoá nào đó rất hay từ Tab này.
Tab Ý tưởng từ khóa.
Tab này sẽ hiển thị chỉ số cụ thể của keyword mà bạn muốn kiểm tra kèm theo nó là rất nhiều các keyword liên quan đến từ khóa bạn tìm kiếm. Nếu bạn đã từng dùng Google Keyword Tool thì không còn lạ gì với nó nữa rồi. Các chỉ số phân tích của nó giống hệt như Keyword Tool.
Một điểm đặc biệt là Google Keyword Planner có bổ sung 1 công cụ rất hay mà Google Keyword Tool ẩn đi ít người biết. Đó là công cụ Số lần tìm kiếm trong 12 tháng (biểu tượng nhỏ ở sau ô từ khóa). Chỉ cần rê chuột vào biểu tượng này thì thông tin tìm kiếm trong 12 tháng của keyword sẽ được hiện ra.
Một số lưu ý khi sử dụng Google Keyword Planner:
Để đảm bảo lượng search là chính xác so với con số thực của người tìm kiếm. Bạn nên chọn “Đối sách chính xác”.
Để xem thống kê số lượng tìm kiếm từ lớn đến nhỏ hay từ nhỏ đến lớn bạn chỉ cần kích chuột vào ô “Số lần tìm kiếm trung bình hàng tháng” thì Google Planner sẽ tự động thống kê theo thứ tự bạn mong muốn.
Theo cá nhân mình thấy Google Keyword Planner là sự thay thế hoàn hảo cho Google Keyword Tool với các tính năng đa dạng hơn, hỗ trợ bạn tốt hơn trong việc phân tích từ khoá, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được những từ khoá tốt nhất thông qua Google Planner.