Chọn từ khóa để SEO là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong cả quá trình làm SEO.
Lựa chọn từ khóa “phù hợp”!
Từ khoá “phù hợp” mà tôi muốn nói ở đây là hiệu quả mà nó mang lại. Hãy suy nghĩ mục đích của bạn khi SEO website từ khoá là gì? Chẳng phải là để đưa website lên TOP, thu hút thêm khách hàng truy cập từ đó tăng doanh thu bán hàng hay sao?
Do vậy, hãy lựa chọn những từ khoá mà có thể “kiếm ra tiền” cho bạn. Mình đang nói trên phương diện người học SEO, làm SEO để kinh doanh, điều này cần có cả tư duy về kinh doanh một cách cực kỳ đúng đắn. Nếu bạn cứ chăm chăm SEO từ khóa khó để thể hiện bản lĩnh của mình thì bạn chả khác nào một anh kỹ thuật yêu nghề, nhưng nếu điều này là sở thích của bạn thì cũng không sao, lúc này những từ khoá rất khó lại “phù hợp” với mục đích “chinh phục” của bạn.
Chúng ta tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí để SEO từ khoá, vì vậy hãy lựa chọn những từ khoá mà lợi ích của nó mang lại lớn hơn chi phí mà bạn bỏ ra.
Nếu để kinh doanh thì hãy xác định đúng khả năng của mình và đừng cố đâm đầu vào từ khó quá.
Về mặt kỹ thuật, bạn nên chú ý các chi tiết sau:
Mức độ hấp dẫn của từ khóa:
Công thức về mức độ hấp dẫn của từ khoá như sau:
X= ( Đối thủ cạnh tranh trực tiếp )/( Số lượng tìm kiếm cục bộ hàng tháng ).
– Số lượng tìm kiếm cục bộ: nhỏ hơn 1000 thì bạn nên bỏ qua, ít khách quá!
– Nếu X <0.5: mức độ hấp dẫn tốt ( lượng tìm kiếm nhiều mà đối thủ ít ).
– Nếu 0.5 <X <1: mức độ hấp dẫn trung bình (lượng tìm kiếm nhiều nhưng đối thủ cũng tương đối)
– Nếu 1 <X< 2: mức độ hấp dẫn kém (lượng tìm kiếm thấp mà đối thủ lại đông)
– Nếu X > 2: nên bỏ qua ( quá nhiều đối thủ cạnh tranh với lượng tìm kiếm quá thấp ).
Chú ý độ dài của từ khoá
Thông thường những từ khoá ngắn như: “máy tính”, “điện thoại”, “xe máy”… rất hot và độ khó rất cao nhưng hiệu quả thì lại không cao, những từ khoá này phù hợp với những người tìm kiếm thông tin hơn là người có ý định mua hàng trực tiếp.
Lựa chọn những cụm từ khoá hợp lý dài từ 4 – 6 ký tự, súc tích như: “xe máy honda wave”, “iphone 6 màu trắng”…tránh những từ khoá quá dài, rườm rà, loại bỏ các yêu tố tiếng việt không cần thiết như: “cho”, “để”, “của”…
Ngoài các từ khóa chủ đạo, bạn nên chọn thêm hướng Seo các cụm từ khóa dài thông qua việc tạo ra các bài viết để có lượng view đa dạng.
Lựa chọn từ khoá là quá trình cần sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng bởi nếu lựa chọn sai bạn sẽ uổng phí công sức SEO mà không mang lại hiệu quả mong muốn. Hãy làm cẩn thận bước đầu tiên này!