KPI là gì, KPI for SEO là gì…? Đây là những câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra nhưng để có được câu trả lời là quá chung chung. Và nhận thấy rất dễ dàng là rất nhiều bạn chưa biết KPI là gì và có nên lập KPI cho dự án SEO hay không, hi vọng series cơ bản này sẽ giúp bạn có được kiến thức cần thiết để đi xa hơn trong sự nghiệp của mình.
KPI là gì ?
KPI – Key Performance Indicator: Là các chỉ số được đưa ra sau những phân tích để đánh giá kết quả công việc. Nói một cách đơn giản thì KPI là những chỉ số mà dựa vào đó những nhà quản lý sẽ đánh giá được hiệu quả thành công của một dự án, năng lực nhân sự…
Càng ngày KPI càng được sử dụng nhiều hơn, từ việc quản lý nhân viên, kết quả công việc, các chiến dịch – dự án đã và sắp tới sẽ triển khai của công ty….
KPI for SEO là gì ?
SEO có khá nhiều yếu tố và quá trình để làm việc, cũng như nhiều cá nhân, nhiều bộ phận tham gia vào để thực hiện một dự án. Và thường nhà quản lý sẽ đưa ra các chỉ số cho từng giai đoạn dự án, chỉ số về doanh thu, về traffic. Về từng cá nhân tham gia dự án các chỉ số này sẽ dùng để đánh giá hiệu quả công việc của các bạn.
Các KPI trong SEO
Trong SEO có rất nhiều yếu tố để lập KPI, cho nên mình sẽ chia KPI for SEO thành 2 mảng chính:
KPI kết quả
KPI xây dựng
Và đầu tiên để đặt KPI for SEO thì bạn phải có mục tiêu rõ ràng trong từng mốc thời gian xác định.
Trong KPI kết quả: Đây là vấn đề phải rõ ràng từ đầu vì nhiều dự án SEO có những mục tiêu khác nhau, có dự án là traffic, có dự án là doanh thu, có dự án là giới thiệu sản phẩm – thương hiệu….
Cho nên nhóm KPI kết quả cũng được chia tương ứng, và bao gồm 05 yếu tố chính để lập KPI
Thứ hạng từ khóa
Đây là yếu tố thường gặp nhất trọng dự án SEO, và cũng là yếu tố dễ dàng thành lập nhất. Các KPI theo thứ hạng từ khóa sẽ là:
Số lượng từ khóa
TOP từ khóa ( Top 10 – 5 – 3 – 1 )
Thời gian để đạt TOP tương ứng
Từ khóa tăng – giảm
Để lập các KPI này bạn phải có danh sách từ khóa, tính toán được độ khó và thời gian lên top của từ khóa để đưa ra các KPI tương ứng. Và bạn nên phân tích kỹ để xác định danh sách từ khóa tối ưu nhất cho bạn và danh sách từ khóa mở rộng có thể để có thể có được các KPI tốt nhất.
Để lập KPI này bạn cần nắm tối thiểu những yếu tố:
Danh sách từ khóa
Lĩnh vực – Độ khó từ khóa
Các mốc thời gian để thực hiện dự án SEO từ khóa
Nhân sự thực hiện dự án
Thời gian hoàn thành dự án
Số lượng tương đối reseach keyword
Ví dụ đơn giản như:
SEO 1000 từ khóa lĩnh vực thời trang, top 3-5, thời gian 04 tháng, thay đổi tăng giảm từ khóa 5%. Lượng tìm kiếm hàng tháng từng từ khóa là….
Lưu lượng truy cập
Với những dự án ưu tiên traffic thì đây là một KPI rất quan trọng. Và bạn phải có những tính toán chính xác để đưa ra các KPI đúng. Thường KPI theo lưu lượng truy cập sẽ là
Số truy cập thời gian thật
Số truy cập theo ngày/ tuần/ tháng/ năm
Tỉ lệ thoát và thời gian trung bình trên website
Tỉ lệ quay lại của người xem và người xem mới
Có bao nhiêu khách truy cập vào landing page mục tiêu
Truy cập đến từ đâu
…..
Và để có các chỉ số KPI này, bạn phải phân tích dựa trên rất nhiều yếu tố. Đầu tiên là:
Truy cập hiện tại của website bạn là bao nhiêu ?
Website của bạn đã có gì ( content, fanpage, top từ khóa) ?
Truy cập đến website của bạn đến từ đâu?
Tỉ lệ khách hàng đến từ Organic Search ?
Khách hàng xem nội dung nào nhiều nhất trên website của bạn ?
Ưu tiên hàng đầu của khách hàng khi truy cập vào website của bạn ?
Tương tác của khách hàng khi vào website của bạn ?
Tỉ lệ khách hàng quay lại và tỉ lệ khách hàng mới ?
Tỉ lệ chuyển đổi ?
Mục tiêu của website này theo tuần, tháng ?
+ ….
Ví dụ đơn giản như:
SEO website đạt 1.000.000 traffic/ tháng trong 06 tháng tới ( tháng 1 bao nhiêu, tháng 2 bao nhiêu… tháng 5 bao nhiêu, sau 6 tháng bao nhiêu), có 80% từ Organic Search từ Google, khách hàng truy cập chủ yếu vào landing page ABC. Tỉ lệ khách hàng quay lại là 5%, tỉ lệ chuyển đổi là 3%, tỉ lệ khách hàng mới là 95%….
Conversion Rate (CR) – Tỉ lệ chuyển đổi
Đây là một KPI quan trọng trong dự án SEO, là con số thu hút các nhà đầu tư bỏ tiền vào dự án. Một CR hấp dẫn sẽ điều quyết định để các nhà đầu tư có quyết định sẽ đầu tư hoặc mở rộng dự án hay không.
Tỉ lệ chuyển đổi không chỉ là số khách hàng sẽ trả phí cho bạn, mà còn là các thông số về độ tương tác của khách hàng như các like/ comment/ share…. Và ngoài tỉ lệ chuyển đổi thì bạn còn phải tính vào thêm tỉ lệ khách hàng quay lại
Cách tính CR sẽ dựa trên số traffic chuyển đổi mang lại doanh thu và tổng số traffic truy cập vào website
Cách tính CR:
Hoặc
Một dự án SEO thì phải được tỉ lệ chuyển đổi này phải CAO, và nhất là tỉ lệ chuyển đổi khách hàng mục tiêu. Cho nên việc theo dõi, phân tích và tối ưu tỉ lệ chuyển đổi là điều bắt buộc để chiến dịch SEO có hiệu quả cao hơn.
Và để đặt KPI CR thì ta phải nắm được là tỉ lệ chuyển đổi ở đây:
Là khách hàng trả phí
Là tương tác khách hàng ( like – share – comment)
Và để tăng tỉ lệ chuyển đổi này lên thì chúng ta phải làm rất nhiều việc, tối thiểu là:
Nắm được nơi có traffic truy cập, tỉ lệ chuyển đổi cao nhất
Nắm được khách hàng cần gì và tối ưu lại bố cục, content, màu sắc cho phù hợp
Những thay đổi nhỏ để làm tăng tỉ lệ chuyển đổi như các button, khuyến mãi, giảm giá đặc biệt…
Ví dụ đơn giản như:
1000 khách hàng truy cập website và có 30 đơn hàng, tỉ lệ chuyển đổi sẽ là 3%
Return on Investment – ROI ( Lợi nhuận ròng so với chi phí đã bỏ ra)
Có thể nói rằng tất cả mọi dự án kinh doanh đều vì doanh thu, cho nên đây cũng là KPI quan trọng nhất. Một dự án dù vì mục tiêu như thế nào nhưng nếu không có doanh thu thì cũng không thể nào duy trì được dự án. Đây cũng là con số chính xác nhất để đo lường thành công của một dự án, hiệu quả của dự án một cách rõ ràng nhất.
Và công thức để tính KPI ROI khá đơn giản:
Hoặc
Để đặt chỉ số ROI thì phải phân tích các yếu tố chi phí cho chiến dịch SEO sẽ là :
Chi phí đầu tư dự án
Nhân sự
Thời gian
Cơ sở vật chất
Giá trị gốc của hàng hóa, dịch vụ
Những dụng cụ thiết yếu
Những dụng cụ, thực phẩm bổ sung
Những sự cố hư hỏng, thay đổi
Và để đạt được doanh thu cao nhất, người quản lý chiến dịch phải đưa ra những chiến lược bài bản và theo dõi, cập nhật thường xuyên những thay đổi để tối ưu phù hợp nhất. Và con số này được tổng hợp từ nhiều yếu tố cấu thành cho nên nó luôn là một con số được tính toán rất kỹ và được con số đặt ra thường là tối thiểu.
Ví dụ đơn giản như:
Bỏ ra tổng chi phí 200.000.000 VNĐ cho dự án SEO, lợi nhuận thu được là 3.000.000.000 VNĐ
Vậy thì ROI sẽ là 1500%
Thương hiệu
Đây là một chỉ số lập KPI quan trọng mà bạn phải tính đến khi thực hiện dự án SEO. Khi mà càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp ý thức được sự quan trọng hình ảnh công ty trên thế giới online thì càng ngày yêu cầu về chỉ số thương hiệu ngày càng cao hơn.
Thương hiệu có thể đo lường được bằng độ phủ, bằng các kết quả tìm kiếm…
Để lập KPI thương hiệu thì phải dựa vào các yếu tố:
Hình ảnh công ty hiển thị trên các kết quả tìm kiếm
Kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa thương hiệu
Có bao nhiêu kết quả hiển thị khi tìm theo thương hiệu công ty
Những tin tức bẩn cho thương hiệu ( nếu có )
+…
Dựa vào các yếu tố này bạn sẽ lập được cho mình KPI thương hiệu một cách khá đơn giản.
Ví dụ đơn giản như:
Search top 10 từ khóa thương hiệu có 7 kết quả của dự án, không có kết quả xấu. Hiển thị đầy đủ Google map và phần Google Image cũng sẽ là hình ảnh tốt của công ty.