Google Analytics là công cụ cực hữu ích của Google, giúp phân tích người dùng của website một cách chi tiết. Nếu bạn chưa dùng công cụ này cho website của mình thì thật là một thiếu sót lớn.
Nếu bạn đang dùng công cụ này thì hãy lưu ý tới những chỉ số quan trọng sau đây nhé!
1. Chỉ số người dùng
Chỉ số người dùng (Visitor) cho biết số lượng người đã ra vào website của bạn. Google Analytics xác định người bằng “mã theo dõi“, mỗi người truy cập vào website của bạn sẽ được Google Analytics gắn một mã theo dõi, do đó Google Analytics sẽ biết được những người mới vào website và những người quay lại website của bạn và chia ra làm hai loại người dùng: người dùng mới (New Visitor) và người dùng cũ (Returning Visitor).
2. Vị trí tuy cập của người dùng
Yếu tố này rất quan trọng, giúp bạn xác định được người dùng chủ yếu trên website của bạn sống tại khu vực nào, hãy chọn “Thành Phố” để có dữ liệu cụ thể nhé. Liệu rằng website của bạn đã tiếp cận tới đúng tập khách hàng chưa? Yếu tố này còn giúp bạn cài đặt quảng cáo tới đúng vị trí khách hàng của bạn!
3. Chỉ số Phiên
Chỉ số Phiên trong Google Analytics được tính từ lúc người dùng bắt đầu vào website cho đến lúc người dùng thoát ra ngoài được coi là kết thúc một phiên. Trong một phiên có thể có nhiều hành động xảy ra như đọc bài viết, xem video, xem ảnh, chia sẻ, mua hàng,… được gọi chung là Tương tác.
Bạn vào Google Analytics sẽ hay thấy chỉ số Phiên xuất hiện ở hầu hết các báo cáo. Số lượng phiên nhiều tức là đang có nhiều người truy cập vào website. Chỉ số Phiên là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing và cũng là yếu tố giúp Google đánh giá thứ hạng cho website của bạn.
4. Thời lượng của phiên
Chỉ số thời lượng của phiên cho ta biết tổng thời gian người dùng ở lại trên website.
Bạn có thể xem chỉ số này ở mục Sức thu hút > Tất cả lưu lượng truy cập > Kênh.
Thời lượng trung bình của phiên = Tổng thời lượng của tất cả phiên / Tổng tất cả các phiên.
Chỉ số này càng cao nghĩa là khách hàng ở lại website của bạn càng lâu, là một trong những điểm cộng lớn khi SEO website.
5. Thời gian trên trang
Chỉ số này đo thời lượng người dùng ở trên một trang bất kì. Ví dụ bạn vào trang A trong 2 phút sau đó chuyển sang trang B, thì thời gian trên trang A là 2 phút. Bạn vào báo cáo Hành vi > Nội dung trang web > Tất cả các trang.
Thời gian trung bình trên trang = Tổng lượng thời gian trên trang / Số lần xem trang
5. Tỷ lệ bỏ trang và tỷ lệ thoát trang
Tỷ lệ bỏ trang (Bounce Rate) là tỷ lệ phần trăm của số phiên truy cập chỉ có một trang duy nhất và không có tương tác. Tức là người dùng vào xem một trang duy nhất rồi thoát và không có bất kì tương tác nào, sẽ bị coi là bỏ trang.
Tỷ lệ thoát trang (Exit Rate) tức là thoát hẳn ra ngoài website, kết thúc một phiên truy cập. Những website bán hàng hoặc website cần nhiều bước để người dùng thực hiện hành động cần đặc biệt quan tâm tới chỉ số này.
Ví dụ, quá trình mua hàng có khoảng 2 đến 4 bước. Nếu khách hàng vì một lí do nào đó, thoát ngang chừng trong quá trình mua hàng, ví dụ tỷ lệ thoát rất nhiều ở trang thanh toán. Như vậy tỷ lệ thoát ở trang này sẽ không tốt và bạn cần khắc phục vấn đề sớm.
6. Tỷ lệ chuyển đổi
Chỉ số cho này biết có bao nhiêu chuyển đổi trên tổng số phiên trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể xem báo cáo tỷ lệ chuyển đổi ở Số chuyển đổi > Mục tiêu > Tổng quan.
Để Google Analytics cập nhật dữ liệu này, bắt buộc bạn phải cài đặt mục tiêu cho website. Mục tiêu ở đây không nhất thiết phải là mua hàng, mà có thể là đăng kí nhận tin, cho sản phẩm vào giỏ hay xem video cũng được coi là chuyển đổi.
Trên đây là những chỉ số quan trọng bạn cần quan tâm khi sử dụng Google Analytics. Bên cạnh Google Analytics thì Google Search Console cũng là một công cụ mà bạn cần cài đặt cho website của mình.
Chúc các bạn thành công!