Cách tạo sitemap cho website dễ dàng nhanh chóng

Sitemap là gì? Và làm thế nào để tạo sitemap cho website một cách nhanh chóng là những câu hỏi thường gặp ở các newbie khi mới bắt đầu làm quen với các thủ thuật về SEO website. Mặc dù tạo một sitemap cho website là về mặt kỹ thuật của SEO, nhưng không khó để ra một tạo một sơ đồ trang web. Trên thực tế, chúng chỉ mất vài phút để có thể tạo một sơ đồ trang thực sự tốt. Với vài cú click chuột cơ bản nó có thể giúp bạn của thiện SEO nhanh chóng mà không cần phải biết cách viết code.

Sitemap là gì?

Nói một cách dễ hiểu sitemap còn được gọi là sơ đồ của website là một tập tin XML trong đó chứa danh sách các URL của một web.

Về cơ bản, sơ đồ trang XML đóng vai trò như một mục lục cho trang web của bạn, cho phép trình thu thập thông tin lấy các yếu tố cần thiết và lập chỉ mục trang web của bạn cho phù hợp. Tuy nhiên, một sơ đồ trang có cấu trúc tốt còn có thể làm được nhiều hơn thế.

Mục đích của XML sitemap là gì?

Công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng trình thu thập thông tin để tổ chức và lập chỉ mục thông tin trên web.

Các trình thu thập thông tin này có thể đọc tất cả các loại thông tin. Nhưng khi bạn tạo sitemap cho website nó sẽ giúp trình thu thập thông tin dễ dàng xem được nội dung trên trang web của bạn và lập chỉ mục cho nó.

Khi nó làm được điều này, trang web của bạn sẽ có nhiều khả năng cải thiện thứ hạng một cách nhanh chóng hơn.

Sơ đồ trang web cho các công cụ tìm kiếm biết khi nào một trang được cập nhật, tần suất cập nhật trang, tầm quan trọng tương đối của các trang trong trang web và cách tìm, lập chỉ mục nội dung có thể được tìm thấy sâu trong cấu trúc của trang web.

Nếu như bạn không tạo sitemap cho website, trang web của bạn có thể bị coi là chứa chứa các nội dung trùng lặp và điều này sẽ không tốt cho SEO.

Với sơ đồ trang web, bạn có thể nói với Google rằng “Hãy nhìn xem, đây là trang web của tôi và đây là các trang tôi muốn bạn lập chỉ mục”. Và chỉ trong vòng vài phút (thông thường), Google sẽ thu thập dữ liệu trang web của bạn và index nội dung.

Những lợi ích mang lại khi tạo sitemap cho website

Khi tạo sitemap cho website chúng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho trang web của bạn. Hãy xem xét những lợi ích sau của sơ đồ trang XML:

  • Nó yêu cầu Google crawl và index website của bạn.
  • Nó cho Google thu thập những bài viết nhanh chóng trên trang web của bạn.
  • Sơ đồ trang XML cho Google biết những loại thông tin hiện có trên trang web của bạn.
  • Nó thông báo cho Google biết tần suất cập nhật nội dung trên trang web của bạn và mức độ quan trọng của nó.
  • Sơ đồ trang XML giúp trang web của bạn ngay lập tức được index cho các trang được tạo động.
  • Giúp khắc phục những hạn chế của một trang web có liên kết nội bộ yếu.
  • Nó giúp các trang web lớn được index tốt hơn và có tổ chức hơn.
  • Nó hiển thị cho Google tất cả các trang có trên trang web của bạn, ngay cả khi chúng quá lâu và có thể không được thu thập thông tin nhanh chóng.

Cách tạo sitemap cho website bằng Screaming Frog

Bạn có thể sử dụng Screaming Frog để tạo sitemap cho website với bất kỳ trang web nào. Không quan trọng bạn đang sử dụng CMS nào, kích thước trang web hay độ tuổi trang web của bạn.

Screaming Frog là công cụ mà bạn có thể sử dụng, nó sẽ cung cấp thu thập thông tin miễn phí cho tối đa 500 trang. Để thu thập dữ liệu các trang web lớn hơn 500 trang, bạn sẽ cần mua giấy phép Screaming Frog. Sau đây là các bước hướng dẫn cách tạo sơ đồ trang web bằng cách sử dụng phiên bản miễn phí của Screaming Frog.

Bước 1: Hãy mở Screaming Frog.

tạo sitemap cho website

Sau đó, nhập URL của bạn vào trường ở trên cùng và nhấn vào “Start”. Sẽ mất từ ​​vài phút đến vài giờ để thu thập dữ liệu trang web tùy thuộc vào kích thước trang web của bạn. Khi trang web hoàn tất thu thập thông tin, nó sẽ hiển thị “100” trên thanh trạng thái.

Bước 2: Hãy nhấn vào “sitemaps” trong thanh menu và nhấp vào “Tạo Sơ đồ trang web XML.”

Hướng dẫn tạo sitemap cho website

Tiếp theo, bạn sẽ cần chọn phần nào trên trang web của mình mà bạn muốn đưa vào sơ đồ trang XML.

cách tạo sơ đồ trang web

Dưới đây là giải thích ngắn gọn về Sitemap Export Configuration

  • Include Noindex Pages: Các trang Noindex chứa mã HTML trong tiêu đề yêu cầu các công cụ tìm kiếm không đưa trang vào chỉ mục tìm kiếm. Nếu nhà phát triển của bạn đã đặt một số trang nhất định là “Noindex”, điều đó có thể là có lý do chính đáng. Khi nghi ngờ, không chọn hộp này.
  • Include Canonicalised : Có thể có nhiều hơn một URL trỏ đến cùng một trang nội dung. Nếu bạn chọn “Include Canonicalised”, bạn đang yêu cầu công cụ thu thập thông tin bao gồm các biến thể của các URL trỏ đến cùng một trang. Nếu nghi ngờ, hãy bỏ chọn điều này.
  • Include Paginated Urls: là một URL bao gồm các thuộc tính rel = (rel = “prev” và “next”) để điều hướng qua một loạt nội dung trên một trang web. Trừ khi bạn cẩn thận với nó, việc phân trang có thể gây nguy hiểm cho SEO, lời khuyên cho các bạn không nên chọn hộp này.
  • Include PDFs : Bạn có tùy chọn mục này tùy vào bạn có muốn đưa các tệp PDF vào sơ đồ trang XML của mình hay không. Google sẽ index tất cả các loại nội dung, bao gồm cả tệp PDF. Lời khuyên cho các bạn là nên bao gồm các tệp PDF trong sơ đồ trang XML của mình, miễn là các tệp PDF trên trang web của bạn quan trọng và có liên quan đến những gì người dùng có thể đang tìm kiếm nội dung của bạn.

Hãy nhớ ý tưởng cơ bản này. Sơ đồ trang dành cho SEO. Nếu bạn muốn ai đó tìm thấy trang trên trang web của mình, bạn hãy đưa nó vào sơ đồ trang web. Nên đưa hình ảnh vào sơ đồ trang web, vì vậy sẽ thêm những hình ảnh đó vào sơ đồ trang web của mình. Nhấp vào tab “Images”.

Thêm hình ảnh vào trong sitemap

nhấp vào “Include Images” (Chỉ bao gồm các Hình ảnh có liên quan với tối đa 10 liên kết) sẽ tự động được chọn. Sau đó, nhấp vào “Next”.

Bước 3: Bạn sẽ được nhắc lưu sơ đồ trang XML trên máy tính của mình. Tìm một nơi tốt để lưu nó và nhấp vào “Save”.

Screaming frog giúp tạo sitemap cho website

Xin chúc mừng! Bạn đã tạo một sơ đồ trang XML!

Bây giờ, bạn sẽ cần tải tệp này lên trang web của mình qua FTP. Bạn có thể đã biết cách làm điều này.

Nếu bạn không biết cách tải sơ đồ trang XML lên trang web của mình, hãy kiểm tra với nhà phát triển để xác định quy trình bạn nên tuân theo cho máy chủ hoặc CMS cụ thể của mình. Nhưng tạo sơ đồ trang chỉ là bước đầu tiên. Sơ đồ trang web không có ý nghĩa gì trừ khi bạn gửi nó cho các công cụ tìm kiếm.

Cách Submit sơ đồ trang web XML của bạn tới Google

Bây giờ đã đến lúc làm điều gì đó có giá trị với sơ đồ trang web của bạn – gửi nó cho Google. Để thực hiện việc này, bạn cần phải kết nối Google Search Console với trang web của mình.

Bước 1: Hãy truy cập Google Search Console và chọn trang web của bạn.

Từ trang tổng quan, hãy nhấp vào “Sitemaps”.

cách submit sitemap tới google

Bước 2: Nhấn vào “Add a new sitemap”.

Nhập URL mà bạn đã lưu sơ đồ trang web của mình. Nó phải kết thúc bằng “.xml” vì nó là một tệp XML.

Nhấn submit để hoàn thành

Bước 3: Nhấn vào “Submit”

Sau đó, sử dụng báo cáo sơ đồ trang web để đảm bảo không có lỗi. Sau khi hoàn thành, Google sẽ lo phần còn lại. Sơ đồ trang web của bạn cho phép Google lập chỉ mục trang web của bạn một cách nhanh chóng và liền mạch, giúp tăng thứ hạng của bạn.

Tạm kết

Rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân web sợ hãi khi họ nghe đến thuật ngữ tạo sitemap cho website. Nó nghe có vẻ phức tạp và giống như mã. Nếu bạn không phải là một tay SEO hoặc một người đam mê máy tính. Nhưng thật đơn giản khi có sự trợ giúp của chương trình như Screaming Frog và chỉ mất mười phút hoặc ít hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *