Điểm chất lượng trong Google Adwords – Làm sao để tăng QS

Trong bài Google xếp hạng vị trí các quảng cáo như thế nào? mình đã nói qua về yếu tố điểm chất lượng (QS) và vai trò quan trọng của nó khi sử dụng Google Adwords. Đây là yếu tố mà hầu hết những người làm quảng cáo trên Google đều quan tâm tới bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới mức chi phí mà bạn phải trả. Nếu QS của bạn càng cao thì cơ hội để giảm chi phí chạy quảng cáo cho bạn càng nhiều.

Trong bài ngày hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết về điểm chất lượng (QS), nó phụ thuộc vào những yếu tố nào? và làm sao để tăng điểm chất lượng?. Chúng ta bắt đầu nào!

1. Các yếu tố chính quyết định tới điểm chất lượng

Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng tới điểm chất lượng của bạn đó là: diem-chat-luong-trong-google-adwords-lam-sao-de-tang-qs

CTR: tỉ lệ số click trên số lần hiển thị (chiếm khoảng 60% sức ảnh hưởng)

Sự liên quan: gồm 3 yếu tố nhỏ là từ khoá, mẫu quảng cáo và truy vấn tìm kiếm (chiếm khoảng 25 – 30% sức ảnh hưởng)

Landing Page: trang đích quảng cáo của bạn (chiếm khoảng 10 – 15% sức ảnh hưởng)

Trước hết chúng ta nói về Sự liên quan và Landing Page

Sự liên quan ở đây gồm 3 yếu tố nhỏ là: từ khoá, mẫu quảng cáo và truy vấn tìm kiếm. Sự liên quan của 3 yếu tố nhỏ này quyết định tới việc quảng cáo của bạn có được đánh giá cao hay không.

Mình lấy 1 ví dụ thế này: Bạn muốn quảng cáo về mẫu điện thoại iphone 6 vừa mới ra của Apple mà website bạn đang bán, bạn chạy Google Adwords với từ khoá “điện thoại iphone 6 chính hãng” chẳng hạn và trên mẫu quảng cáo của bạn cũng chứa từ khoá “điện thoại iphone 6 chính hãng” nhưng trên thực tế truy vấn tìm kiếm (search) của khách hàng lại phần lớn truy vấn từ khoá “điện thoại iphone 6 màu trắng” hoặc “iphone 6 giá tốt” thì lúc này quảng cáo của bạn không được đánh giá cao, bạn không đánh trúng nhu cầu của phần lớn khách hàng và điểm chất lượng của bạn sẽ không được tốt, bạn sẽ phải trả một giá thầu cao hơn.

Đối với Landing Page, đây là vấn đề về chất lượng của trang đích (trang mà bạn muốn hướng khách hàng đến): Trang đích phải là nơi mà khách hàng tìm được ngay thứ họ cần sau khi click vào quảng cáo, điều này sẽ làm thoả mãn nhu cầu tìm kiếm của họ và Google cũng thích điều đó, nếu Landing Page của bạn là 1 trang tổng hợp với nhiều thông tin hoặc thông tin không đúng với tiêu đề quảng cáo thì chắc chắn khách hàng sẽ bỏ đi ngay và bạn sẽ bị hạ điểm vì quảng cáo không hiệu quả.

CTR (tỉ lệ số lượt click trên số lần hiển thị)

Khi bạn cài đặt 1 quảng cáo trên Google Adwords thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các yếu tố như: chọn từ khoá nào? viết mẫu mô tả làm sao? chạy trên khu vực địa lý nào? ngân sách bao nhiêu?…, những điều này đều ảnh hưởng tới QS của bạn, tuy nhiên quyết định lớn nhất đến điểm chất lượng lại thuộc về CTR.

CTR ở đây đại diện cho việc quảng cáo của bạn có trúng đích hay không? có thoả mãn được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng hay không?. Khi quảng cáo của bạn được chạy trên Google, nếu nó đánh đúng vào tâm lý tìm kiếm của khách hàng thì họ sẽ không ngần ngại click vào đó để có được điều họ muốn, điều đó dẫn tới CTR của bạn sẽ tốt, và Google hiểu rằng quảng cáo của bạn mang lại sự thoả mãn cho khách hàng, họ thích điều này do đó điểm chất lượng của bạn sẽ tốt hơn. Còn nếu CTR của bạn cứ lẹt đẹt ở mức thấp thì có nghĩa chẳng có mấy ai quan tâm tới quảng cáo của bạn, lượng click rất ít, quảng cáo không hiệu quả và QS sẽ thấp là chuyện đương nhiên.

Trong quá trình đầu khi bạn đăng ký chạy quảng cáo thì Google sẽ đánh giá điểm chất lượng của bạn thông qua các thông số mà bạn cài đặt nhưng theo thời gian thì CTR lại quyết định điểm chất lượng của bạn trong quá trình bạn chạy quảng cáo trên Google.

diem-chat-luong-trong-google-adwords-lam-sao-de-tang-qs-2

Nhiều người hay thắc mắc rằng “tôi tham gia chạy quảng cáo của Google rất lâu rồi, lần nào tôi cũng chạy với ngân sách cao mà sao điểm chất lượng của tôi lại rất thấp và tôi phải trả giá thầu cao”. Điều này là hoàn toàn không vô lý nếu như CTR trong các quảng cáo của bạn đều ở mức thấp, bạn không kiểm soát được CTR để làm cho nó tăng lên thì Google sẽ hiểu rằng quảng cáo của bạn chẳng mang lại lợi ích gì nhiều cho nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và Google đương nhiên sẽ hạ điểm chất lượng của bạn, kéo theo đó là bạn phải chịu mức giá thầu cao hơn. Cho nên không phải bạn cứ chạy nhiều quảng cáo, mức ngân sách cao, chạy lâu dài là bạn sẽ được ưu tiên có QS cao và chi phí thầu giảm xuống. Hãy quan tâm đặc biệt tới CTR của bạn.

Google lưu giữ những mẫu quảng cáo của bạn như 1 lịch sử trong suốt quá trình bạn quảng cáo trên Google, bạn đã chạy những từ khoá nào? mô tả quảng cáo làm sao? những url đích nào đã được chạy? chạy trên khu vực địa lý nào? hiệu quả ra làm sao?…tất cả đều có lịch sử hết cho nên Google rất công bằng và chính xác vì họ biết “mọi thứ”. ?

2. Làm sao để tăng điểm chất lượng (QS)

Có 5 yếu tố mà bạn cần quan tâm:

– Nhóm được các từ khoá liên quan

Lấy ví dụ thế này: website của bạn kinh doanh về máy tính, có rất nhiều loại máy tính khác nhau và bạn tạo 1 quảng cáo trên Google Adwords với từ khoá là “siêu thị máy tính” với các từ khoá bao quát là “máy tính dell, máy tính asus, máy tính vaio…” như vậy không khác nào bạn chạy quảng cáo banner, không tập trung vào một sản phẩm cụ thể nào mang tới cho khách hàng. Bạn phải chọn được 1 model sản phẩm có sức quan tâm lớn từ khách hàng, làm quảng cáo với các nhóm từ khoá chỉ liên quan tới model sản phẩm đó thôi, đừng quá bao quát.

– Mẫu quảng cáo có chứa từ khoá

Trong phần mô tả của quảng cáo, Google giới hạn số ký tự và bạn nên tân dụng số ký tự đó hiệu quả, hãy cố gắng để viết từ khoá mà bạn chọn quảng cáo vào trong mẫu quảng cáo. Ví dụ như khách hàng họ chỉ muốn tìm thông tin về dòng máy tính Asus màu trắng mà từ khoá bạn lại đưa vào là “siêu thị máy tính” thì dĩ nhiên nhiều người không thích, họ muốn cứ phải đúng là “Asus màu trắng” cơ. Họ có thể click vào quảng cáo của bạn nhưng họ không thấy cái họ cần là họ sẽ đi ra ngay, điều này hoàn toàn không tốt cho bạn.

– Quảng cáo trúng đích

Như mình đã nói suốt từ trên xuống tới đây, gộp lại thì quảng cáo trúng đích luôn là điều quan trọng. Bạn phải nghiên cứu để mang tới cho khách hàng thông tin, kết quả mà người ta cần, Google cũng rất thích điều này vì nó làm hài lòng khách hàng của họ. Ngay như chính bạn cũng vậy thôi nếu khi bạn tìm một từ khoá nào đó trên Google mà kết quả ra toàn những thứ mà bạn chẳng quan tâm, chẳng đúng cái bạn cần thì tâm lý bạn cũng không thích chút nào phải không?

– Kiểm soát CTR

Yếu tố này thì rõ ràng là quan trọng rồi, nếu bạn xác định chạy quảng cáo trong thời gian dài thì điểm chất lượng của bạn cao hay thấp, chi phí giá thầu đắt hay rẻ phần lớn sẽ phụ thuộc vào CTR, do đó bạn phải kiểm soát tốt CTR để có những điều chỉnh phù hợp như loại bỏ những từ khoá, mẫu quảng cáo có CTR thấp, tập trung cho từ khoá có CTR cao. Tỷ lệ CTR không quy định chung như thế nào là cao, như thế nào là thấp mà nó phụ thuộc vào từng ngành nghề, có ngành thì CTR chỉ cần đạt 10% đã là cao nhưng có ngành thậm chí đạt 30% vẫn bị coi là thấp. Bạn không biết được CTR của đối thủ và cũng khó xác định được CTR của mình là cao hay thấp so với những nhà quảng cáo khác nhưng chắc chắn một điều bạn phải làm được là nghiên cứu kỹ và điều chỉnh để CTR của bạn được tăng dần, đến một mức mà bạn cảm thấy khó có thể tăng được nữa thì cần giữ vững mức CTR đó.

– Trang đích tối ưu

Trang đích tối ưu trước hết phải là nơi mà người dùng tìm thấy được thông tin chính xác mà họ cần sau khi click vào quảng của bạn. Một số điểm bạn cần lưu ý để tối ưu trang đích như sau:

diem-chat-luong-trong-google-adwords-lam-sao-de-tang-qs-3

+ Title của trang đích phải chứa từ khoá mà bạn quảng cáo, từ khoá mà khách hàng tìm kiếm

+ Thẻ mô tả cũng nên chứa từ khoá về sản phẩm dịch vụ mà bạn quảng cáo.

+ Thẻ tiêu đề (Heading) cũng phải thể hiện chủ đề về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang quảng cáo

+ Điều hướng website phải dễ dàng cho khách hàng tìm kiếm thông tin, tránh sự phức tạp và chậm chạp trong các khâu di chuyển trên website.

Nếu bạn đảm bảo được các yếu tố trên thì những bước đầu điểm chất lượng của bạn có thể được đánh giá ở mức 6 đến 7 điểm. Sau đó theo thời gian dựa vào CTR và các yếu tố liên quan khác thì có thể điểm của bạn sẽ lên tới 10. Để nắm rõ hơn về việc tối ưu những yếu tố này bạn cần học SEO website.

Tuy nhiên, có một số bạn thắc mắc rằng “tôi bắt đầu chạy quảng cáo trên Google Adwords cũng được một thời gian rồi, tôi đã tiến hành thay đổi để các yếu tố trên đều tốt nhưng tại sao điểm chất lượng của tôi vẫn ở mức 3, 4 điểm?”. Để trả lời về vấn đề này thì bạn hãy chú ý tới CTR vì nó còn phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, có những ngành nghề CTR có lượng người tìm kiếm không cao, mà nhà quảng cáo thì rất nhiều, điểm chất lượng trung bình giữa các nhà quảng cáo thường chỉ là 3, 4 điểm. Ví dụ như ngành tháo dỡ thi công nhà, sửa chữa điện nước…, đặc biệt nếu bạn còn mới chỉ tham gia vào quảng cáo trong những ngành này thì Google thường sẽ cho bạn điểm chất lượng là điểm trung bình của các nhà quảng cáo trong ngành.

Điều bạn cần làm khi gặp trường hợp này là cố gắng chịu đầu tư để có quảng cáo ở vị trí tốt, tăng lượt click từ đó tăng CTR thì điểm trung bình của bạn có thể lên tới 7, 8 điểm, còn để đạt 10 điểm trong một số ngành đặc thù như vậy thì sẽ khó khăn.

Lời kết: hãy cố gắng tối ưu các yếu tố có thể, tập trung nghiên cứu để mang đến đúng thông tin mà khách hàng cần từ đó tăng CTR, tăng điểm chất lượng và giảm bớt chi phí quảng cáo cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *