Nguyên nhân và cách khắc phục khi Google cảnh báo website nguy hiểm

Bạn đã bao giờ vào một website nào đó mà nhìn thấy cảnh báo NGUY HIỂM, LỪA ĐẢO như hình dưới đây chưa?. Sẽ thế nào nếu một ngày website của bạn bị như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục qua bài viết này nhé!

lam sao khi google canh bao nguy hiem 1

1. Vì sao website của bạn bị Google bị cảnh báo nhiễm mã độc

Trước tiên bạn cần biết hình ảnh thông báo đỏ ở trên là do Google phát hiện thấy website của bạn có chứa virus, phần mềm gián điệp hoặc mã độc nên hiển thị thông báo này để cảnh báo cho người dùng không truy cập vào website. Nếu web của bạn bị thông báo này thì khách hàng sẽ không truy cập được website và Google cũng sẽ cho website của bạn vào danh sách đen. Vậy những nguyên nhân nào khiến website của bạn bị nhiễm virus, mã độc hay phần mềm gián điệp? Do những nguyên nhân sau đây:

– Trong quá trình sử dụng, bạn thực hiện upload dữ liệu, nếu dữ liệu ở máy tính cá nhân nhiễm virus khi thực hiện upload sẽ kéo theo virus.

– Thông tin quản trị mật khẩu đặt ở mức độ đơn giản, không đủ độ khó, rất dể hacker khai thác.(vd nhiều bạn đặt pass 123456789, 12345678@ và nghĩ là nó an toàn nhưng không, nó rất yếu)

– Không update phiên bản WordPress, plugin và theme lên bản mới, các bản cũ có nhiều lổ hỗng

– Sử dụng themes, plugin free khả năng nhiễm virus rất cao so với bản trả phí (bản trả phí vẫn bị, tuy nhiên nhẹ vì trả phí có update định kỳ của nhà phát triển)

– Sử dụng themes, plugin trả phí nhưng được share miễn phí rất dể bị cài mã độc vào.

– Không tuân thủ chuẩn, nguyên tắt bảo mật, sử dụng website/hosting.

– Không thường xuyên scan website bằng các công cụ, plugin quét tìm mã độc.

– Website hoạt động ở internet, sẽ có rủi ro hằng ngày, hằng giờ vì sẽ có hacker, con bot auto tìm lổ hổng để khai thác và chèn các mã độc vào, vì thế website cần được kiểm tra cập nhật và bảo trì thường xuyên. (Bạn có thể thấy các công ty, doanh nghiệp luôn có team dev, IT để thực hiện việc rà soát này)

2. Cách xử lý khi website bị Google cảnh báo nguy hiểm

Trước tiên bạn phải Backup toàn bộ mã nguồn website về scan virus, đảm bảo đã xóa tất cả các thư mục, file, mã độc trên website hoàn toàn. Hoặc bạn xóa hết dữ liệu và thiết kế lại website.

Sau khi đã xóa bỏ hoàn tất các mã độc, bạn tiến hành truy cập vào Google Search Console kiểm tra. Google sẽ liệt kê các đường dẫn mã độc mà Google gợi ý cho bạn như ảnh bên dưới.

lam sao khi google canh bao nguy hiem 2

Bạn chọn Tab Vấn đề bảo mật => Yêu Cầu Xem Xét Lại để gửi thông tin đến Google

lam sao khi google canh bao nguy hiem 3

Sau đó bạn nhập nội dung yêu cầu đến Google, bên dưới là mẫu mà mình đã gửi đến Google nhờ loại bỏ cảnh báo và đã thành công sau 7 ngày yêu cầu.

lam sao khi google canh bao nguy hiem 4

Vài ngày sau bạn nhận được email như thế này là website bạn đã được Google xem xét và xóa bỏ cảnh báo nhé.

lam sao khi google canh bao nguy hiem 5

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *