Nguyên nhân website nhiễm Virus và cách khắc phục

Nhận biết website bị nhiềm Virus, mã độc

Đợt này Edugate nhận khá nhiều câu hỏi của các bạn về tình trạng website của các bạn đang yên đang lành thì tự nhiên một ngày đẹp trời khi truy cập vào website thì bị nhảy sang website khác (thường là web sex, web quảng cáo hoặc web lạ…) hoặc bị cảnh báo là có chứa phần mềm độc hại. Một số web thì bị dính lỗi khi kiểm tra thứ hạng trên kết quả tìm kiếm thì thẻ Title hiển thị toàn chữ tiếng Nhật, Hàn, Trung, đôi khi cả tiếng Ả rập!!!

nguyen nhan website nhiem virus va cach khac phuc 1

Nếu website của bạn có dấu hiệu trên thì nó đã bị nhiễm Virus, mã độc rồi đó.

Nguyên nhân website bị nhiễm Virus, mã độc

Có 2 nguyên nhân chính:

– Do trong mã nguồn web của các bạn khi tải lên Hosting vốn dĩ đã chứa Virus (do lây lan trên máy tính) nên khi up lên thì kiểu “thả Virus về rừng” nên website sẽ tèo.

– Bị các bên xấu tính họ hack web chèn virus, link bẩn nhằm phá hoại web của bạn hoặc đơn giản là nhằm lấy backlink từ web của bạn.

nguyen nhan website nhiem virus va cach khac phuc 1

Cách khắc phục website bị nhiễm virus, mã độc

Nói về cách khắc phục của trường hợp này thì đối với đại đa số mọi người chỉ có 1 cách duy nhất là xóa toàn bộ mã nguồn website trên Hosting đi và upload lại bản Backup (sao lưu) của website trước khi bị nhiễm mã độc.

Trường hợp up lại mà vẫn bị virus thì là do virus đã nằm sẵn trong mã nguồn của bạn trước khi up lên rồi nên bạn phải tiến hành quét sạch virus trước khi tải mã nguồn lên hoặc phải tìm 1 mã nguồn khác “thật sạch sẽ”.

Trường hợp thứ nhất thì các bạn pphải liên hệ với nhà cung cấp Hosting yêu cầu họ kiểm tra mã nguồn, cung cấp bản Backup website cho các bạn, tìm hiểu nguyên nhân và hỗ trợ bạn khắc phục sự cố.

Trường hợp mã nguồn của bạn đã nhiễm Virus trước khi up lên hosting thì bạn cần quét sạch virus bằng các phần mềm diệt virus trước khi up lại lên hoặc tốt nhất là bạn dùng mã nguồn khác sạch sẽ để xây dựng lại website.

nguyen nhan website nhiem virus va cach khac phuc 2

Phòng bệnh hơn chữa bệnh!

Để tránh tính trạng “mất bò mới lo làm chuồng” thì các bạn nên cẩn thận từ bước thiết kế website đến việc chăm sóc, sao lưu website thường xuyên.

Với các bạn tự thiết kế website thì nên sử dụng mã nguồn sạch, quét virus trước khi tải web lên và quan trọng là máy tính của bạn phải ko có virus chứ không lúc bạn làm trên Localhost thì nó cũng dính đấy.

Nếu web đang hoạt động ổn định trên Hosting thì bạn cũng nên thường xuyên tự Backup (sao lưu thủ công) website của bạn về máy tính để trường hợp web Tèo cái thì có bản sao lưu thay thế vào ngay.

HIỂU HƠN VỀ NGUYÊN NHÂN DÍNH VIRUS

Bạn tưởng tượng Hosting là mảnh đất bạn xây ngôi nhà website của bạn trên đó. Virus là rác thải, chất độc kiểu mắm tôm bị ném vào nhà bạn. Nguyên nhân có thể do các thế lực thù địch ném rác vào nhà bạn hoặc đơn giản khi bạn xây nhà thì trong nhà bạn vốn dĩ đã có rác bẩn rồi.
Vậy cách giải quyết là bạn chịu khó đi nhặt từng miếng rác ra khỏi nhà (việc này tốn thời gian và chưa chắc đã sạch hết). Hoặc đơn giản là bạn phá cái nhà đó đi và gắn cái nhà cũ lúc chưa bị ném mắm tôm vào. Nhưng nếu cái nhà cũ vốn dĩ cũng đã có rác rồi thì bạn phải xây lại nhà mới thôi.

Hy vọng bài viết giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề và cách giải quyết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *