Tên miền là gì? Nên mua tên miền Việt Nam hay tên miền quốc tế?

Tên miền là gì?

Tên miền – hay còn gọi là Domain – là địa chỉ dùng để truy cập vào website. Bất cứ website nào hoạt động trên internet cũng cần phải có tên miền để người dùng có thể truy cập vào website.

Tên miền có dạng: abc.com, abc.vn, abc.net…. Ví dụ: edugate.vn, sagaki.net,…

Tên miền rất quan trọng và nó là duy nhất. Mỗi tên miền chỉ sử dụng được cho 1 website, có nghĩa là không bao giờ có chuyện 2 website sử dụng cùng 1 tên miền.

Hãy thử tưởng tượng tên miền là địa chỉ cửa hàng của bạn, khách hàng dựa vào địa chỉ đó để tìm tới mua hàng. Bây giờ địa chỉ của bạn tự dưng bị mất hoặc bị nhầm lẫn với địa chỉ khác thì chắc chắn bạn sẽ mất khách hàng. Do đó, vai trò của Tên miền là rất lớn trong việc kinh doanh, nó chính là địa chỉ trên thị trường Internet.

ten mien la gi domain

Tham khảo: Hướng dẫn cách trỏ tên miền về Hosting

Có những loại tên miền nào?

Trên thực tế, có 2 loại tên miền chính là Tên miền quốc gia và Tên miền quốc tế

Tên miền quốc gia là những tên miền có đuôi là chữ viết tắt của quốc gia mà nó được bảo hộ. Ví dụ tại Việt Nam thì bất cứ tên miền nào có đuôi .vn thì được gọi là tên miền Việt Nam.

Tên miền quốc tế là tất cả những tên miền còn lại. (hiểu nôm na là những tên miền nào không có đuôi quốc gia thì gọi nó là tên miền quốc tế). Ví dụ các tên miền có đuôi .com, .net, .org, .info … là những tên miền quốc tế.

Nên mua tên miền Việt Nam hay tên miền Quốc tế?

Trước tiên bạn cần hiểu: tên miền Việt Nam hay tên miền Quốc tế đều có thể hoạt động trên toàn thế giới. (Nếu bạn nghĩ rằng tên miền Việt Nam chỉ hoạt động được ở Việt Nam là hoàn toàn sai lầm đó nhé).

ten mien la gi nen mua ten mien viet nam hay ten mien quoc te

Sự khác biệt lớn nhất giữa tên miền Việt Nam và tên miền Quốc tế đó là tên miền Việt Nam là tên miền quốc gia, được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Khi bạn mua loại tên miền này bạn phải cung cấp thông tin cá nhân (chứng minh thư nhân dân) để chứng nhận quyền sở hữu tên miền và loại tên miền này bạn phải mua tại các nhà cung cấp tên miền của Việt Nam.

Còn tên miền quốc tế thì giống như 1 loại hàng hóa mà bạn có thể mua của bất kỳ nhà cung cấp tên miền nào tại Việt Nam hay trên thế giới, bạn chỉ cần có 1 tài khoản Email để nhận thông tin quản trị tên miền và loại tên miền này gần như không được bảo hộ.

Sự khác biệt tiếp theo là về chi phí. Thông thường tên miền Việt Nam khi đăng ký luôn có chi phí cao hơn tên miền Quốc tế.

Để trả lời cho câu hỏi nên mua tên miền Việt Nam hay tên miền Quốc tế thì phải dựa vào nhu cầu của người sử dụng. Nếu bạn cần xây dựng thương hiệu lâu dài, có sự đảm bảo an toàn về tên miền thì nên mua tên miền Việt Nam để được bảo hộ. Còn nếu bạn chỉ cần sử dụng tên miền trong thời gian ngắn, sử dụng để test website hoặc chi phí của bạn “hạn hẹp” thì có thể lựa chọn tên miền quốc tế.

Trên đây là một số chia sẻ về tên miền, hy vọng có thể giúp ích được cho các bạn!

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *