Thuật toán Google Penguin 4.0 ảnh hưởng thế nào tới thứ hạng tìm kiếm?

Ngày 23/09/2016 vừa qua Google đã chính thức nâng cấp thuật toán nhận biết tìm kiếm Penguin lên phiên bản Penguin 4.0, với nhiều thay đổi về cơ chế lọc hiển thị trang web. Những thay đổi đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng tìm kiếm của các blog/ website hiện tại? Liệu những thay đổi này sẽ ảnh hưởng tốt hay xấu tới thứ hạng hiện tại của blog/website của bạn? Có biến đổi gì đối với quy trình SEO website hay không?

thuat-toan-google-penguin-4-0-co-anh-huong-nao-toi-seo

Trước tiên chúng ta cần hiểu Thuật toán Google Penguin là gì?

Được giới thiệu lần đầu vào ngày 24/04/2012, Penguin là thuật toán được tạo ra để lọc và phát hiện các trang web đang sử dụng mọi cách “gian lận” nhằm tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu phát hiện có sự gian lận, trang web đó sẽ ngay lập tức bị Google giảm thứ hạng trong bảng kết quả tìm kiếm. Thậm chí toàn bộ trang web vẫn bị trừng phạt ngay cả khi đã ngưng hành vi gian lận của mình.

Đây là một thuật toán đánh vào những website sử dụng các phần mềm rải link, spam, hoặc copy nội dung…để nhằm tăng thứ hạng SEO.

Vậy thuật toán Google Penguin phiên bản 4.0 có gì mới?

Theo SearchEngineLand, việc Google thay đổi thuật toán tìm kiếm mang rất nhiều ý nghĩa cho những ai đang làm SEO với blog/website. Vì nếu hiểu rõ được những quy định của Google, bạn hoàn toàn có thể tăng được thứ hạng trên bảng kết quả tìm kiếm.

Penguin 3.0 được Google phát hành vào ngày 17/10/2014, còn Penguin 4.0 là vào ngày 23/09/2016. Như vậy, phải đến gần 2 năm sau Google mới thay đổi những chính sách của mình. Điểm đáng chú ý nhất trong Google Penguin 4.0 chính là nó sẽ được cập nhật theo thời gian thực. Tức là những trang web bị Google đánh dấu “gian lận” sẽ không còn bị đẩy xuống hoặc loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm nữa. Thay vào đó, Google vẫn sẽ vẫn cho những website này được hiển thị nếu như biết “cải tà quy chính”.

Như vậy, có thể hiểu, Penguin 4.0 sẽ chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các liên kết vi phạm cụ thể và bị điều chỉnh thứ hạng tìm kiếm dựa trên tín hiệu spam, chứ không ảnh hưởng đến toàn bộ trang web.

Thuật toán mới của Google có thể ngầm hiểu là đang nhắm vào những liên kết dạng spam trên các diễn đàn, website bán baclink, trao đổi backlink tràn lan. Nhưng nó cũng là cơ hội tốt cho những trang web có nội dung chất lượng và thường xuyên được cập nhật. Bởi vì các liên kết trong bài viết giờ đây sẽ được Google cập nhật nhanh hơn. Và nếu các thông tin này có giá trị thì nó sẽ nhanh chóng được xếp hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm mà Google trả về.

Có thể nói rằng, cuối cùng rồi mọi sự “gian lận” hay “chiêu trò” sẽ dần dần phải vứt bỏ để nhường chỗ cho những nội dung thực, mang lại giá trị, trải nghiệm tốt cho người dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *