Tìm hiểu cơ bản về WordPress

WordPress ngày nay đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới, bạn có thể nghe hoặc bắt gặp ở đâu đó người ta nói về “WordPress, Website WordPress, Blog WordPress, WordPress Theme, WordPress Plugin” rất nhiều. Vậy cụ thể WordPress là như thế nào?

WordPress là một mã nguồn mở vô cùng mạnh mẽ giúp bạn có thể tạo một website cho chính bản thân bạn hoặc cho tổ chức, doanh nghiệp của bạn một cách nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo những tính năng từ cơ bản đến nâng cao không thua kém bất kỳ một website được thiết kế chuyên nghiệp nào.

Cơ chế hoạt động của WordPress cực kỳ đơn giản từ cách thức cài đặt cho tới quá trình vận hành, quản trị đều rất dễ dàng cho bất kỳ ai sử dụng. Trong Todayskill.com mình sẽ viết rất nhiều về WordPress từ cơ bản cho tới nâng cao để các bạn có thể hiểu được về mã nguồn mở cực hữu ích này. Chúng ta cùng bắt đầu nhé!

Trước tiên bạn cần hiểu “WordPress” là gì?

WordPress là một mã nguồn web mở được phát hành đầu tiên vào ngày 27/5/2003 bởi Matt Mullenweg và Mike Little, nó được phát triển để quản trị nội dung (CMS – Content Management System ) và cũng là một nền tảng blog (Blog Platform) được viết trên ngôn ngữ PHP sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.

Ưu nhược điểm của WordPress?

Ưu điểm:

Nhiều plugin hỗ trợ, hầu như mọi ý tưởng đều đã có plugin hỗ trợ.

Nhiều theme (giao diện) có sẵn, hầu như là nhiều nhất trong các CMS hiện nay. Bao gồm các theme miễn phí vàtheme trả phí rất chuyên nghiệp.

Dễ tùy biến, nếu bạn là người đã có kiến thức sẵn về PHP, CSS, HTML thì điều này rất dễ dàng.

Nhiều cộng đồng hỗ trợ và hướng dẫn.

Có thể làm được nhiều thể loại website, từ blog cá nhân đến các trang thương mại điện tử.

Dễ cài đặt.

Nhẹ và hao tốn ít tài nguyên máy chủ.

Các Theme Framework hiện có sẽ giúp bạn tự thiết kế giao diện WordPress dễ dàng.

Dễ sử dụng và quản lý.

Nhược điểm:

Nhiều khái niệm khó hiểu nếu bạn mới bắt đầu.

Muốn tùy biến WordPress, bạn phải có kiến thức lập trình web căn bản nhất.

Các theme đẹp đa phần là phải trả phí. Và plugin cũng vậy.

Nếu bạn là Developer, bạn sẽ hơi mệt mỏi với các hàm có sẵn của WordPress vì nó quá nhiều.

Phân biệt WordPress.com và WordPress.org

Phân biệt giữa WordPress.com và WordPress.org là một điều quan trọng đầu tiên khi bạn tiến hành sử dụng WordPress.

WordPress.com là gì?

WordPress.com cũng là một sản phẩm của Automatic (chủ thể sở hữu mã nguồn WordPress). Nó là một dịch vụ tạo Blog miễn phí trên nền tảng WordPress và các thành viên khi đăng ký sẽ có một Blog WordPress được chạy trên hệ thống máy chủ chung của Automatic (giống như việc bạn tạo 1 BlogSpot trên Blogger). Tuy nhiên, do đây là một dịch vụ miễn phí, lại chạy trên máy chủ chung của Automatic nên nó chỉ có những chức năng của Blog thông thường và bị giới hạn rất nhiều chức năng quan trọng nhất của WordPress. Đơn cử như bạn chỉ được sử dụng những Theme mặc định có sẵn, không được tải thêm Plugin…Nói chung là nếu bạn chỉ đơn thuần muốn viết Blog thì nên lựa chọn cái này vì sẽ không mất phí mua hosting hay tên miền riêng để hoạt động ?

WordPress.org là gì?

WordPress.org là trang chủ chính thức của mã nguồn WordPress mà trang WordPress.com kia đang sử dụng để tạo Blog cho các thành viên. Tại đây, bạn có thể tải bản chính thức của mã nguồn WordPress về máy để tự cài đặt trên chính máy chủ riêng/hosting của mình và mình tự vận hành nó.

Với một mã nguồn đầy đủ như vậy bạn có thể tuỳ chỉnh và sử dụng  toàn bộ sức mạnh của WordPress với các Theme và Plugin được WordPress hỗ trợ cho phép tải lên. Và đây chính là WordPress mà chúng ta đang tìm hiểu để sử dụng. Ngay lúc này đây bạn có thể bắt đầu vào website WordPress.org về để tải bản WordPress mới nhất về và chuẩn bị thiết kế website thôi nào!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *